Vân Canh: Phát huy hơn nữa lợi ích từ các hồ chứa nước

Thứ sáu - 09/08/2019 02:25
Nông dân thị trấn Vân Canh thu hoạch lúa vụ Hè Thu năm 2019.

Nông dân thị trấn Vân Canh thu hoạch lúa vụ Hè Thu năm 2019.

Công trình hồ chứa nước hồ Suối Đuốc, thị trấn Vân Canh được xây dựng vào năm 2007, theo thiết kế đủ năng lực cấp nước tưới cho 500 ha canh tác, chăn nuôi, góp phần điều tiết nước trong mùa mưa bão, bảo vệ người dân ở vùng thượng lưu. Nhờ có công trình hồ Suối Đuốc, dù các công trình sau thân đập chưa hoàn chỉnh, nhiều cánh đồng đã tăng năng suất cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân sống tại địa phương.
Nhờ có nguồn nước từ hồ Suối Đuốc, thị trấn Vân Canh đã xây dựng nhiều phương án và kế hoạch nâng diện tích gieo trồng hàng năm lên 430,6 ha, vượt 8,1% so với kế hoạch, hiệu quả sản xuất ngày càng cao, thu nhập bình quân đầu người đã vươn lên mức 18,9 triệu đồng/người/năm, theo thống kê năm 2018.
Bà Lê Hiếu Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Canh, cho hay: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho quy hoạch lại diện tích đất sản xuất trên địa bàn để có chính sách hỗ trợ phù hợp. Trong đó, sẽ tập trung quy hoạch đất trồng lúa, trồng mì và các loại rau màu khác với mục đích vừa tăng năng suất cây trồng vừa đạt hiệu quả kinh tế cao nhất trên cùng một đơn vị diện tích”.
Sau nhiều năm được hướng dẫn chi tiết, các lớp tập huấn khuyến nông phát huy tác dụng, giờ đây đồng bào địa phương đã biết áp dụng tiến bộ khoa học vào làm đất, có ý thức xuống giống theo lịch thời vụ, kết nối tốt với nguồn nước để tưới tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí. Nhờ vậy, một số loại hình dịch vụ đồng loạt xuất hiện và phát triển mạnh như: Dịch vụ tuốt lúa, làm đất, vận chuyển bằng cơ giới. Những dịch vụ này tuy đã khá phổ biến ở nhiều nơi khác nhưng với Vân Canh là tương đối mới và điểm đáng vui mừng là đồng bào đã nghĩ tới nhiều hơn đến hoạt động dịch vụ chứ không chỉ thuần canh tác, gieo trồng, chăn nuôi như trước.
Ông Trần Văn Khổ, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện, cho biết: “Hầu hết các công trình thủy lợi, chủ yếu là các hồ chứa nước trên địa bàn huyện chỉ mới phát huy một phần nhỏ năng lực theo thiết kế. Ví dụ, hồ Quang Hiển có dung tích thiết kế 3,85 triệu m3, đủ khả năng tưới hơn 300 ha canh tác, nhưng hiện nay mới chỉ phục vụ cho hơn 100 ha; hồ Ông Lành - 2,25 triệu m3/200 ha canh tác nhưng hiện cũng chỉ tưới cho 80 ha. Ngay như hồ Suối Đuốc, dù phát huy lợi thế, tạo ra được sự thay đổi như vậy, nhưng cũng chỉ mới tưới cho 30 ha trong khi hồ có thể tưới cho 130 ha. Hoặc, tất cả các hồ này đều có khả năng nuôi trồng thủy sản nhưng đến nay vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào tận dụng”.
Tại Đại hội đại biểu các dân tộc miền núi huyện Vân Canh năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu thông tin: “Sắp tới, tỉnh sẽ tiến hành xây dựng hồ Suối Lớn tại xã Canh Thuận để cấp nước tưới cho các xã Canh Hòa, Canh Thuận và một số vùng lân cận thuộc các xã khác. Huyện Vân Canh nên hướng dẫn bà con chọn những loại cây trồng phù hợp, đưa vào thâm canh tăng vụ, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững”. Vấn đề làm sao để phát huy hơn nữa lợi ích từ các hồ chứa nước nên được nghiên cứu, tìm ra giải pháp ngay từ bây giờ.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn