Kết quả thực hiện chính sách dân tộc và Chương trình 135 năm 2018 trên địa bàn huyện Vân Canh

Thứ sáu - 29/03/2019 21:06
Ngày 20/11/2018, UBND huyện Vân Canh tổ chức làm việc với Đoàn công tác, do đồng chí Trần Quốc Lại - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh dẫn đầu và các ngành liên quan của tỉnh về kiểm tra việc thực hiện chính sách dân tộc và Chương trình 135 năm 2018 trên địa bàn huyện Vân Canh.

Kết quả thực hiện chính sách dân tộc và Chương trình 135 năm 2018 trên địa bàn huyện Vân Canh

Quang cảnh hội nghị

Tham dự buổi làm việc, về phía huyện Vân Canh có đồng chí Đặng Văn Phụng - PCT UBND huyện, các ngành có liên quan của huyện và Chủ tịch UBND các xã-thị trấn.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Vân Canh đã báo cáo những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách dân tộc và Chương trình 135 năm 2018 trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành phối hợp với đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, cũng như trong tổ chức thực hiện các dự án, tiểu dự án, hoạt động của Chương trình. Từng ngành, từng địa phương đã chủ động hướng dẫn, triển khai thực hiện kịp thời các chương trình, chính sách. Các đề án, dự án, kế hoạch được giao cho cơ quan chủ trì và các cơ quan liên quan để phối hợp tổ chức thực hiện cụ thể rõ ràng.

          Về thực hiện chính sách dân tộc, trong năm 2018, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định số 102/QĐ-TTg của Chính phủ với tổng kinh phí 1.233.240.000 đồng, hỗ trợ cho 3.859 hộ với 12.855 nhân khẩu; thực hiện cấp, phát đầy đủ 19 ấn phẩm báo, tạp chí nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ sự nghiệp phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; bưu điện huyện Vân Canh là đơn vị thực hiện đã chuyển phát báo chí đến các đối tượng thụ hưởng kịp thời trong ngày; thực hiện các chính sách cho đồng bào DTTS theo Quyết định 4212/QĐ-UBND ngày 17/12/2014 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 39/NQ-TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị, huyện đã hỗ trợ học sinh DTTS đến tháng 5/2018 là 2.570 triệu đồng, còn tồn 2.956 triệu đồng. UBND huyện đang tiếp tục thực hiện rà soát, giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số và các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Về thực hiệnChương trình 135,  UBND huyện đã giao Phòng Dân tộc là cơ quan thường trực chủ trì, phối hợp các phòng, ban có liên quan như: Phòng TC-KH, Phòng Nông nghiệp&PTNT, Phòng Nội vụ, Phòng Lao động TB&XH, Phòng GD&ĐT và Ban quản lý dự án ĐT-XD giúp UBND huyện tổng hợp, theo dõi, đôn đúc, kiểm tra, tổ chức thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao. UBND huyện Quyết định danh mục các dự án trong phạm vi tổng mức vốn được giao hàng năm,theo từng chính sách, dự án sau khi thông qua HĐND cùng cấp và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế dự toán và lựa chọn nhà thầu; phân cấp cho UBND các xã-thị trấn  làm chủ đầu tư các công trình, dự án  đúng theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.Chương trình đã tạo điều kiện cho nhân dân được tham gia hầu hết quá trình thực hiện đầu tư, từ việc tham gia lựa chọn công trình đầu tư, đến tham gia giám sát công trình và vận hành quản lý, duy tu, bảo dưỡng; Thực hiện nguyên tắc đấu thầu cộng đồng chưa làm được.Các xã thuộc Chương trình 135 đã thành lập Ban Giám sát xã.  Hầu hết các Ban Giám sát xã đều phân công các thành viên tham gia giám sát thường xuyên tại công trình. Do đó đã góp phần làm cho chất lượng công trình được nâng cao.UBND huyện đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động quần chúng giúp nhau phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo, nhằm đưa đường lối, chủ trương, chính sách kinh tế của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống,hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo.Năm 2018, huyện Vân Canh được tỉnhphân bổ kinh phí thực hiện Tiểu dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất là 1.683,59 triệu đồng, Tiểu dự án Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng tổng cộng là 9.080,18 triệu đồng. UBND huyện đã kịp thời phân bổ đến các xã-thị trấn thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số địa phương chưa giải ngân hết vốn, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình trên địa bàn huyện.

Việc triển khai công tác dân tộc, chính sách dân tộc và Chương trình 135 trên địa bàn huyện đã xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng, đây là lượng vật chất to lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần xoá đói giảm nghèo và tạo tiền đề tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá vùng đồng bào dân tộc và miền núi, góp phần rất quan trọng nâng cao niềm tin của đồng bào dân tộc đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật trự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng dân tộc miền núi. Các chính sách,Chương trình cũng đã từng bước nâng cao kỹ năng và xây dựng tập quán sản xuất mới cho đồng bào các dân tộc, tạo sự chuyển dịch về cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập giảm nghèo bền vững. Đến nay có100% xã-thị trấncó đường ô tô đến trung tâm, 71,43% xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đạt chuẩn;100% xã có đủ trường lớp học, có lớp bán trú ở nơi cần thiết;95% số hộ sử dụng điện sinh hoạt…

Tuy nhiên vẫn còn đó những mục tiêu vẫn còn chưa đạt được như : Về phát triển cơ sở hạ tầng: 100% xã có đủ trường lớp nhưng còn 71,4% phòng học chưa kiên cố; chưa giải quyết đáp ứng yêu cầu cơ bản về nhà sinh hoạt cộng đồng; 100% xã có trạm y tế được xây dựng nhưng có 2/7 xã chưa đạt chuẩn theo tiêu chí mới; các xã Chương trình 135 ĐBKK không có một công trình thuỷ lợi nhỏ nào có nguồn nước phục vụ sản xuất diện tích trồng lúa nước. Về nâng cao đời sống văn hoá, xã hội cho nhân dân ở các xã đặc biệt khó khăn:Đến năm 2018 người dân có nhu cầu trợ giúp pháp lý được giúp đỡ pháp luật miễn phí tỷ lệ chưa đạt 95%.Về phát triển nâng cao năng lực: Cán bộ công chức cấp xã và trưởng thôn, làng người dân tộc thiểu số còn thấp về học vấn và yếu về chuyên môn nghiệp vụ, việc nhận thức về pháp luật, kiến thức quản lý đầu tư và kỹ năng quản lý điều hành còn hạn chế.

Qua buổi làm việc, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã chỉ ra những hạn chế thiếu sót trong việc thực hiện chính sách dân tộc và Chương trình 135 năm 2018 trên địa bàn huyện trong thời gian qua, đồng thời hướng dẫn, chỉ ra những điểm mới để huyện thực hiện công tác được tốt hơn trong thời gian tới. UBND huyện đã nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan, UBND các xã-thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới


Đức Độ

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn