13/2022/QH15

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Thời gian đăng: 14/10/2023

10/2022/QH15

Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thời gian đăng: 14/10/2023

09/2022/QH15

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tần số vô tuyến điện

Thời gian đăng: 14/10/2023

15/2022/QH15

Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Thời gian đăng: 14/10/2023

14/2022/QH15

Luật phòng, chống rửa tiền

Thời gian đăng: 14/10/2023

04/2022/QH15

Luật Cảnh sát cơ động

Thời gian đăng: 02/11/2022

05/2022/QH15

Luật Điện ảnh

Thời gian đăng: 02/11/2022

06/2022/QH15

Luật Thi đua, khen thưởng

Thời gian đăng: 02/11/2022

07/2022/QH15

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật sở hữu trí tuệ

Thời gian đăng: 02/11/2022

08/2022/QH15

Luật kinh doanh bảo hiểm

Thời gian đăng: 02/11/2022

Xã vùng cao Canh Liên đón tết “an toàn, tiết kiệm, ấm áp, vui tươi”

Thứ năm - 27/01/2022 14:58 292 0
Một góc làng Hà Giao Xã Canh Liên
Một góc làng Hà Giao Xã Canh Liên
        Khi những nhánh Lan rừng bắt đầu đâm chồi, nảy lộc, cũng là lúc mùa xuân ấm áp lại về. Trên khắp các làng đồng bào vùng cao ở huyện Vân Canh lại vang lên điệu cồng chiêng làm mê đắm lòng người. Trong từng nếp nhà sàn, các gia đình quây quần thưởng thức hương vị cơm lúa mới, vui niềm vui được mùa lúa, cùng nhau khai mẻ rượu cần đầu tiên đón tết. Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Nhân dân xã Canh Liên vẫn có những cách chào đón mùa Xuân theo cách riêng của mình, an toàn, tiết kiệm, ấm áp, vui tươi, hạnh phúc bên gia đình.
       Chúng tôi có mặt xã xa nhất của huyện Vân Canh, xã vùng cao Canh Liên, dọc con đường bê tông uốn lượn là những cây cột điện sừng sững, cõng đường dây mang dòng năng lượng mới đến thắp sáng cho dân làng. Rẻo cao không còn là những quả đồi hoang đầy cây bụi mà trở thành những cánh rừng keo bạc ngàn xanh mướt. Gương mặt rạng rở của đồng bào nơi đây là minh chứng cho một cuộc sống mới ở xã vùng cao này.
        Năm nay, nhân dân xã vùng cao Canh Liên sẽ đón một mùa Xuân, một cái Tết khác hẳn các năm trước. Bởi vì, nhân dân xã Canh Liên vừa trãi qua hơn 1 tháng gồng mình chống dịch Covid – 19, với sự xuất hiện 129 ca F0 cộng đồng và 349 ca F1 với nhiều tổn thất và mất mát. Nhưng với sự đòng lòng của toàn dân, sự chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị, người dân vùng cao Canh Liên đã vượt qua đại dịch, và thích ứng với trạng thái bình thường mới. Ông Đinh Văn Mực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Canh Liên cho biết: Để người dân có một cái Tết, một mùa Xuân trọn vẹn, với tinh thần “An toàn, Tiết kiệm, Ấm áp, Vui tươi”, cấp ủy, chính quyền xã  tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là, mất cảnh giác; sẵn sàng mọi kịch bản ứng phó mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại ngay khu dân cư.
       Sau những gì đã trải qua trong năm 2021, chắc chắn rằng Nhân dân sẽ tiếp tục đồng tâm, đồng lòng, chung sức cùng Đảng uỷ và chính quyền xã Canh Liên trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho công tác chống dịch, bởi vậy hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, bình tĩnh trước dịch bệnh, chủ động đón một năm mới với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ngay trong từng gia đình.
       Ông Đinh Thành Nhanh già làng uy tín làng Kà Bưng xã Canh Liên cho biết : Mọi năm vào đêm 30 tết, cả làng tập trung tại  nhà Rông để đón năm mới, nhưng năm nay khác hẳn mọi năm, nhà nào ăn tết nhà đó, tránh tụ tập đông người, đảm bảo quy định 5K của Bộ Y tế. Để làm được điều đó, đòi hỏi sự tự giác của từng cá nhân, đó cũng là cách thức hữu hiệu để bảo vệ bản thân và gia đình chúng ta trước sự tấn công của dịch Covid-19)
       Rời trung tâm, chúng tôi theo con đường bê tông ghé thăm một số gia đình trong làng. Đi đến gia đình nào, chúng tôi cũng bắt gặp bà con đang tất bật chuẩn bị đón Tết. Nào rượu cần, bánh chưng, thịt gà, thịt lợn, Hoa mai rừng rực cả lối đi. Thời khắc mùa xuân như đang chộn rộn, len lỏi vào từng nếp nhà nơi đây. Gia đình bà Đinh Thị Lộc làng Cà Nâu, xã Canh Liên chia sẻ: thời điểm này gia đình chị đã sắm sửa đầy đủ thực phẩm, may quần áo mới để đón Tết, khi chúng tôi đến thăm cũng là lúc Bà đang kiểm tra gè rượu cần để dân lên tổ tiên dịp đầu năm mới, còn lũ trẻ thì mải mê bên chiếc ti vi mà bố mẹ chúng mới mua. Bà Lộc niềm nở mời chúng tôi vào nhà và vui vẻ trò chuyện Gia đình đã chuẩn bị Tết khá đủ đầy rồi, năm nay gia đình ăn tết tiết kiệm hơn, dân làng không tập trung trên nhà rông như những năm trước đây, gia đình nào ăn tết gia đình đó, thực hiện  thông điệp 5k của Bộ y tế, để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.
Bà Đinh Thị Lộc chuẩn bị rượu ghè để cúng gia tiên
 
       Mặt trời khuất dần, từ những nếp nhà sàn của đồng bào nơi đây bắt đầu ấm lửa. Một vài chị vẫn chưa ngưng tay se nốt những sợi chỉ cuối cùng của chiếc đai quấn bộ váy mới kịp diện ngày Tết. Đây đó, nghe tiếng rộn ràng của chiếc ti vi phát ra từng mái nhà như đem cả mùa xuân về cho mỗi nhà. Một mùa xuân  mới  hứa hẹn mang nhiều ấm no, an lành, đủ đầy, hạnh phúc với đồng bào xã vùng cao Canh Liên ở huyện Vân Canh.
 

Nguồn tin: Trà My-Trung tâm VH-TT-TT:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của UBND huyện Vân Canh?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay2,303
  • Tháng hiện tại62,883
  • Tổng lượt truy cập4,528,936
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VÂN CANH