13/2022/QH15

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Thời gian đăng: 14/10/2023

10/2022/QH15

Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thời gian đăng: 14/10/2023

09/2022/QH15

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tần số vô tuyến điện

Thời gian đăng: 14/10/2023

15/2022/QH15

Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Thời gian đăng: 14/10/2023

14/2022/QH15

Luật phòng, chống rửa tiền

Thời gian đăng: 14/10/2023

04/2022/QH15

Luật Cảnh sát cơ động

Thời gian đăng: 02/11/2022

05/2022/QH15

Luật Điện ảnh

Thời gian đăng: 02/11/2022

06/2022/QH15

Luật Thi đua, khen thưởng

Thời gian đăng: 02/11/2022

07/2022/QH15

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật sở hữu trí tuệ

Thời gian đăng: 02/11/2022

08/2022/QH15

Luật kinh doanh bảo hiểm

Thời gian đăng: 02/11/2022

TẾT VỀ VÙNG CAO CANH LIÊN

Thứ sáu - 28/01/2022 10:24 1.137 0
Diện mạo thay đổi ở làng Kà Bưng, xã Canh Liên
Diện mạo thay đổi ở làng Kà Bưng, xã Canh Liên
          Trong những này giáp Tết Nhâm Dần 2022, chúng tôi có dịp về lại Canh Liên là xã vùng cao, vùng xa của huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nơi đây là vùng căn cứ địa cách mạng. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Canh Liên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Từ một mảnh đất bị chiến tranh tàn phá nặng nề, phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Canh Liên đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Thiếu nữ Ba na làng Kà Nâu xã Canh Liên trong trang phục truyền thống
         Trước đây, muốn lên được xã Canh Liên, người dân và cán bộ phải đi từ trung tâm của huyện, băng rừng vượt gần 30 cây số đường núi, một bên là vách núi còn một bên là vực sâu, để vượt qua cổng trời cao lồng lộng như một bức tường ngăn cách giữa miền xuôi và miền ngược, các phương tiện hồi ấy đi lại chủ yếu là đi bộ và đi xe ô tô U oát 2 cầu là phương tiện duy nhất của huyện để đưa các đồng chí lãnh đạo đi kiểm tra và chỉ đạo xã Canh Liên, còn phương tiện nũa là đi xe thồ vùng cao nét đặc trưng của huyện miền núi Vân Canh, vì xe thồ có gắn két nước không khác gì ô tô.
          Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, như của Trung ương, Tỉnh, đầu tư trên 200 tỷ đồng, huyện Vân Canh đã lồng ghép xây dựng tuyến đường bê tông xi măng từ thị trấn Vân Canh lên xã vùng cao Canh Liên và từ xã Canh liên đi về 7/8 làng đã có đường bê tông xi măng nối liền giữa các làng lại với nhau, tạo thuận lợi cho bà con dân tộc Ba Na các làng đi lại thông thương với nhau, vận chuyển hàng hóa nông, lâm, thổ sản làm ra mang về xã hoặc huyện Vân Canh để trao đổi hàng hóa, 
          Niềm vui lớn nhất đối với bà con đồng bào dân tộc Ba Na xã Canh Liên năm 2022 đón tết rất vui mừng, 8/8 làng đã có điện, trong đó 07 làng có điện lưới Quốc gia, 01 làng có điện năng lượng Mặt trời đã xóa tan đi bóng tối như những năm trước dây. 100% các làng của xã Canh Liên đã có điện phục vụ bà con dùng trong sinh hoạt gia đình.
           Ông Đinh Văn Khum Làng Hà Giao, xã Canh Liên, huyện Vân Canh vui mừng tâm sự: Tết năm nay bà con trong làng Hà Giao vui xuân đón Tết đảm, nhà nào cũng có thịt gà, thịt heo, mình đi vận động bà con trong làng đón Tết Nhâm Dần 2022,  bảo đảm phòng, chống dịch, đeo khẩu trang, ăn chín, uống sôi, đi chúc Tết bà con trong làng vui xuân không uống nhiều rựu, bia, đi xe ra đường đảm bảo an toàn.
    Trang phục truyền thống của người Ba na xã Canh Liên trong các ngày Lễ, Hội
         Với những sắc xuân đã về vùng cao. Theo phong tục tập quán truyền thống chung, Tết Nguyên đán bà con đã chuẩn bị nhiều thứ, phân công nhau làm cây nêu, rồi tập luyện cồng chiêng. Phụ nữ thì đã chuẩn bị gạo nếp, lá để gói bánh tét, trẻ em đã dọn nhà cửa sạch sẽ, thanh niên đã vào rừng tìm ống hút để uống rượu… Mùi rượu ghè đã thơm rồi, chuẩn bị cho gia đình này qua gia đình khác thăm hỏi chúc sức khỏe đầu năm, người dân nô nức phấn khởi vì đường đã thông đến từng làng, muốn xuống huyện đi thăm bà con không phải ở lại mà đi về trong ngày.
        Bắt đầu từ đêm 30 Tết, mọi người trong làng đều đón giao thừa tại nhà văn hóa, cùng nhau ôn lại những câu chuyện của năm cũ, hay hát những bài hát truyền thống đón Xuân. Thanh niên trong làng tổ chức đánh Cồng, chiêng, sáng ngày mùng 01 tết tổ chức đi thăm, chúc tết bà con trong làng và họ hàng 02 bên, nhưng đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.
Các hoạt động thăm, chúc Tết tặng quà của các đơn vị kết nghĩa với các làng của xã Canh Liên
          Ngày Xuân, cũng là dịp để những chàng trai, cô gái náo nức trong hội hái hoa ban, nồng say cùng vòng xòe mê đắm, trao nhau khúc hát giao duyên, hò hẹn. “Trong mấy ngày Tết chính, tại mỗi gia đình, mâm cỗ luôn được người phụ nữ trong gia đình chuẩn bị trước và sẵn sàng đón tiếp khi có khách đến. Uống rượu vòng là phong tục rất độc đáo của người Ba Na nói chung. Qua chén rượu nồng để gửi cho nhau.
           Chị Đinh Thị Nga làng Canh giao vui mừng chi sẻ: Năm nay nhà em làm ăn cũng được mùa, thu hoạch các loại sản phẩm làm ra mua sắm các đồ dùng trong nhà, các đơn vị kết nghĩa lên tặng quà cho bà con rất vui, tết năm nay ăn tết rất vui, tuy nhiên mình cũng vận động chị em trong làng, khi đi thăm bà con nhớ mang theo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.
          Xã Canh Liên có 788 hộ với 2.756 nhân khẩu khẩu ở 8 làng, cả xã có tổng diện tích đất nông nghiệp gieo trồng hàng năm là 248 ha, trong đó có 218 ha lúa nước; nhiều hộ đồng bào biết áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nên năng xuất lúa tăng từ 1-2 tạ/ha; Nét mới là được sự đầu tư của tỉnh, huyện đã đưa được cây lúa lai lên vùng cao để giúp bà con tiếp thu những ứng dụng mới trong sản xuất lúa lai; lúc đầu bà con còn bỡ ngỡ; nhưng được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật bà con đã nắm vững KHKT từ kỹ thuật gieo. Cấy đến chăm sóc phòng trừ sâu bệnh nên năng suất bình quân đạt 55-57 tạ/ha.
           Năm nay, bà con trong làng có thu nhập cao từ cây keo, đã được thu hoạch, nhiều nhà mua sắm vật dụng đắt tiền dùng trong sinh hoạt gia đình.
 
Lãnh đạo huyện thăm, chúc Tết tặng quà cho các gia đình chính sách ở xã Canh Liên
          Năm nay, các hoạt động vui xuân đón Tết của bà con đồng bào dân tộc Ba Na được các cấp các ngành từ tỉnh, huyện các đơn vị kết nghĩa với các làng đã cùng nhau về vời từng làng, thăm và chúc Tết bà con trong làng, trao tặng những phần quà giúp cho đồng bào nơi đây đảm bảo 100% nhà nào cũng được đỏ lửa trong 03 ngày Tết, đây là những tấm lòng, thể hiện tình đoàn kết keo sơn giữa các tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp bà con đón Tết Nhâm Dần 2022 vui vẻ, đoàn kết, tiết kiệm,
         Ông Đinh Văn Mực, Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch UBND xã Canh Liên cho biết về tình hình vui xuân, đón tết của nhân dân năm nay đảm bảo, các đơn vị kết nghĩa lên thăm, chúc Tết bà con, tặng quà do đó năm nay Tết đảm bảo xum vầy. xã cũng chỉ đạo cho các làng thông báo nhắc nhở cho nhân dân vui xuân đón tết, tiết kiệm an toàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế
            Lãnh đạo huyện tham gia Tết trồng cây ở xã Canh Liên
         Với truyền thống hào hùng của một xã Anh hùng trong 02 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cùng với sự đoàn kết của bà con các dân tộc trong xã cùng giúp nhau trong lao động sản xuất, tạo lên một bức tranh chói lọi hùng vĩ của núi rừng tây nguyên, đang từng ngày phát triển đi lên trên công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
Một mùa xuân mới lại về trên trên xã vùng cao Canh Liên, những tiếng nhạc được phát ra từ những chiết ti vi của các hộ trong làng, vang vọng cả một cánh rừng tây nguyên, nên năm nay bà con nhân dân xã Canh Liên ăn tết vui vẻ, tran hòa tình yêu thương./.

Nguồn tin: Quang Hưng - Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao huyện Vân Canh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của UBND huyện Vân Canh?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay2,369
  • Tháng hiện tại62,949
  • Tổng lượt truy cập4,529,002
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VÂN CANH