13/2022/QH15

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Thời gian đăng: 14/10/2023

10/2022/QH15

Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thời gian đăng: 14/10/2023

09/2022/QH15

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tần số vô tuyến điện

Thời gian đăng: 14/10/2023

15/2022/QH15

Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Thời gian đăng: 14/10/2023

14/2022/QH15

Luật phòng, chống rửa tiền

Thời gian đăng: 14/10/2023

04/2022/QH15

Luật Cảnh sát cơ động

Thời gian đăng: 02/11/2022

05/2022/QH15

Luật Điện ảnh

Thời gian đăng: 02/11/2022

06/2022/QH15

Luật Thi đua, khen thưởng

Thời gian đăng: 02/11/2022

07/2022/QH15

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật sở hữu trí tuệ

Thời gian đăng: 02/11/2022

08/2022/QH15

Luật kinh doanh bảo hiểm

Thời gian đăng: 02/11/2022

Thị trấn Vân Canh qua 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ sáu - 22/04/2022 10:16 1.042 0
Cờ và băng rôn được treo trên Quốc lộ 19C thị trấn Vân Canh
Cờ và băng rôn được treo trên Quốc lộ 19C thị trấn Vân Canh
          Ngày 19/4/2002 Chính phủ đã ban hành Nghị định số: 46/NĐ – CP, V/v điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định.
           Qua đó; Thị trấn Vân Canh được thành lập vào ngày 19/4/2002; Trên cơ sở một phần diện tích và dân số theo địa giới hành chính của xã Canh Hiệp và xã Canh Thuận hình thành lên thị trấn Vân Canh với 11 khu dân cư (nay là Khu phố). Trong những ngày đầu mới thành lập thị trấn Vân Canh, hệ thống chính trị Ban chấp hành Đảng ủy có 7 đồng chí, trong đó 5 đồng chí là thành viên ủy ban, các ban ngành khác chưa hình thành. Đội ngũ cán bộ thị trấn từ 3 xã điều động xác nhập, chưa hiểu về nhau, năng lực sở trường của từng đồng chí chưa được phát huy. Nơi làm việc chưa có phải làm việc tạm bợ ở UBND huyện và sau đó được chuyển xuống Hội trường Trung tâm văn hóa, cơ sở vật chất trang thiết bị chưa có gì.
        UBND thị trấn Vân Canh được đầu tư xây dựng khanh trang
         Điểm xuất phát của thị trấn từ 2 xã nghèo, đời sống đại bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông, sản xuất dựa vào thiên nhiên là chính, ruộng đất bậc thang bạc màu, không chủ động được nguồn nước tưới tiêu, ngân sách phụ thuộc và cấp trên, chưa chủ động đưa vào Nghị quyết những vấn đề lớn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn nhiều tiềm ẩn, nạn phá rừng làm nương rẫy, đốt than vẫn còn xảy ra. Cán bộ bán chuyên trách với mức lương thấp không đảm bảo mức tối thiểu cho từng gia đình, công việc cơ quan thì nhiều chưa năng động sáng tạo chưa  giám nghĩ, giám làm ngại va chạm phần nào cũng ảnh hưỡng đến công việc chung. Nhân dân còn trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của nhà nước, chưa tự thân vận động àm giáu chính đáng.
 
 
                                 Một góc Khu phố Hiệp Hội
          Trước tình hình trên. Được sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy – HĐND – UBND và các phòng, ban ngành của huyện, sự tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết của các đồng chí lão thành cách mạng và sự đồng tình giúp đỡ của toàn thể nhân dân. Ban chấp hành Đảng ủy, các thành viên ủy ban nhân dân đoàn kết một lòng, năng nổ nhiệt tình có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác, có trình độ văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ vững vàng đảm bảo hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng sự quản lý điều hành của Nhà nước, có tinh thần lao động cần cù sáng tạo.
 
Đồng chí Lương Đình Tiên. Chủ tịch UBND huyện Vân Canh tặng quà cho khu chăm sóc điều trị phòng, chống Dịch Covid-19 ở thị trấn Vân Canh
             
          Trải qua 20 năm thành lập và phát triển thị trấn Vân Canh cho đến nay, Nhìn lại chặn đường phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong 20 năm qua, ôn lại truyền thống tốt đẹp, tiếp tục nỗ lực phấn đấu và quyết tâm xây dựng thị trấn ngày một phát triển. thực hiện đúng theo di chúc của Bác làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh.
                   Người dân thị trấn Vân Canh phơi lúa
          Thị trấn Vân Canh nằm ở trung tâm huyện lỵ, có hệ thống giao thông thông suốt, Quốc lộ 19C, có đường sắt Bắc Nam chạy dọc trên địa bàn với chiều dài 4,7 km, giao thông đi lại của 11 khu phố đều thuận lợi, các cơ sở hành chính của huyện đều đóng trên địa bàn, với diện tích tự nhiên gần 2 ngàn ha, trong đó: diện tích đất nông nghiệp trên 1.600 ha, diện tích đất phi nông nghiệp: 280 ha, diện tích đất chưa sử dụng trên 3 ha, có giới cận Đông, Nam giáp xã Canh Thuận, Tây, Bắc giáp xã Canh Hiệp. có 5 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn thị trấn có 01 nhà thờ, 01 nhà chùa, 01 chợ Vân Canh, có tổng số hộ: 1.907 hộ, 6.788 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số: 752 hộ, 2.469 nhân khẩu. Nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông.
                                          Thi công đường Bùi Thị Xuân, thị trấn Vân Canh
         Từ ngày thành lập thị trấn đến nay, thị trấn đã qua 04 lần Đại hội Đảng, 05 nhiệm kỳ đại biểu Hội đồng nhân ân. Đội ngũ cán bộ thị trấn từng bước được hoàn thiện và nâng lên trình độ chuyên môn ngiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 
         Về phát triển kinh tế bước đầu còn gập nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, nhưng nhờ vào sự kiên trì của các phòng, ban của thị trấn và sự hỗ trợ của cấp trên đã chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng ngày càng nhiều trong sản xuất – công nghiệp, đặc biệt là khâu làm đất, vận chuyển đều là cơ giới hóa, các giống cây trồng vật nuôi mới cho năng xuất chất lượng cao đều triển khai rộng khắp trong nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là các hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số, đã biết ứng dụng vào sản xuất và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình, nhờ đó hàng năm.
Nhân dân đầu tư phát triển đàn Bò lai cho thu nhập cao hơn Bò cỏ
          Tổng diện tích gieo trồng các loại cây trồng là 1.098 ha tăng trên 17 % so với năm 2002. Trong đó diện tích lúa cả năm: 94 ha vượt 7 % so với năm 2002, diện tích Mỳ: 415 ha vượt 30 % so với năm 2002. Diện tích Ngô: 5 ha vượt 88 % so với 20 năm trước, diện tích rau đậu các loại: 26,7 ha vượt 208,31% so với năm 2002. Ngoài ra thị trấn còn vận động nhân dân trồng các loại cây khác hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trồng xen canh các loại giống cây trồng như Ngô và Mỳ. Trong 20 năm qua, thị trấn đã chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng và vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên luôn đạt năng suất cao. Tổng đàn bò có 1.500 con tăng trên 25 % so với năm 2002, trong đó bò lai: 750 con tăng 614 % so với năm 2002; Đàn heo: 1.569 con tăng 67 % so với năm 2002; Gia cầm các loại: 12.500 con tăng 14 % so với năm 2002. Đến nay trên toàn địa bàn thị trấn có 18 trang trại hỗn hợp và trang trại chăn nuôi.
            Người dân thị trấn Vân Canh tham gia phát triển sản xuất
Công tác thú y cũng được chứ trọng, hàng năm đều tổ chức tiêu độc sát trùng chuồng trại, tiêm phòng các loại vaccine phòng chống dịch bệnh như LMLM, cúm gia cầm, tụ huyết trùng.
 
                      Tuyên truyền trực quan trên đường Quang Trung
         Trên lĩnh vực Văn hóa – xã hội có những bước tiến bộ rõ rệt, Việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học luôn được quan tâm chú trọng. hiện nay có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, thị trấn Vân Canh đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mần non cho trẻ e dưới 5 tuổi, 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, các chương trình y tế quốc gia hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ba công trình vệ sinh được thực hiện tốt, hiện nay trên 85% tỷ lệ hộ dân đã có ba công trình vệ sinh. Tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi còn 16% giảm trên 17 % so năm 2002. Công tác phòng chống dịch bệnh ở người hàng năm đều thực hiện tốt.
                Các môn thể thao thế mạnh của thị trấn Vân Canh
        Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được phát huy sâu rộng. Hiện nay thị trấn đã có 10/11 khu dân cư văn hóa xuất sắc, 10 khu phố đạt làng văn hóa cấp huyện, 07 khu dân cư sức khỏe cấp huyện, có 1.534 hộ gia đình văn hóa từ loại khá trở lên chiếm tỷ lệ 89 %, tăng trên 48 % so với năm 2002.
        Công trình chào mừng 20 năm thành lập thị trấn Vân Canh
       Đời sống đại bộ phận nhân dân được cải thiện, xóa nhiều hộ đói, giảm dần hộ nghèo, các chế độ chính sách xã hội, chính sách người có công theo quy định từng bước đưa bộ mặt thị trấn có nhiều đổi mới nhất là việc xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm..
       Quốc phòng an ninh được giữ vững, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an ninh tuyến núi và vùng giáp danh được an toàn, bà con các dân tộc trong thị trấn Vân Canh đoàn kết một lòng cùng chung sức xây dựng thị trấn Vân Canh ngày càng giàu đẹp và văn minh, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường, vai trò điều hành của Nhà nước ngày càng tiến bộ, nhân dân ngày càng phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố kiện toàn và hoạt động có hiệu quả tạo lòng tin giữa nhân dân với Đảng.
                               Lực lượng DQTV thị trấn Vân Canh tham gia bắn đạn thật
       Ông Trần Văn Ngọc, một người dân ở Khu phố Hiệp Hà vui mừng tâm sự về đổi thay của thị trấn Vân Canh sau 20 năm xây dựng và phát triển “Bà con bây giờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt để có tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác, có tăng thu nhập cho gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, monh muốn Đảng, Nhà nước cần quan tâm hơn nữa, đầu tư xây dựng đường cho đồng bộ ở các Khu dân cư và mở rộng điện chiếu sáng công cộng cho bà con ở các khu dân cư, giúp cho nhân dân từng bước phát triển hơn nữa, xây dựng thị trấn Vân Canh trở thành đô thị văn minh”.
               Thanh niên thị trấn Vân Canh hăng hái lên đường nhập ngũ
       Trong 20 năm qua, thị trấn đã chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng và vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên luôn đạt năng suất cao. Tổng thu nhập từ lĩnh vực trồng trọt trên 16  tỷ đồng tăng 376 % so với năm 2002.
       Tổng thu nhập từ lĩnh vực chăn nuôi đạt gần 27 tỷ đồng tăng 967 % so với năm 2002. Tổng thu nhập từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đạt 45 tỷ đồng tăng gần 1,5 tỷ đồng so với năm 2002; Về nền kinh tế của thị trấn năm sau luôn cao hơn năm trước.
                Các hoạt động chào mừng Ngày thành lập thị trấn Vân Canh
       Anh Ngô Sỹ Tâm; Bí thư Đoàn TNCSHCM thị trấn Vân Canh cho biết về kế hoạch của đoàn thị trấn Vân Canh trong thời gian tới “Sẽ bám sát Nghị quyết của Đảng ủy và thực hiện tốt các Chương trình hành động của UBND về phát triển kinh tế, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCSHCM thị trấn xây dụng một số mô hình cho thanh niên lập nghiệp, làm ăn phát triển kinh tế gia đình, có tăng thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững, góp một phần công sức nhỏ bé, để xây dụng thị trấn Vân Canh ngày càng giàu đẹp và văn minh”./.
Đến nay địa bàn thị trấn có 100% hộ dân có điện thắp sáng, 100% số hộ dân sử dụng nước sạch, hệ thống giao thông nội bộ thông suốt ở các khu phố tỷ lệ bê tông hóa nông thôn đến nay toàn thị trấn đã thực hiện được trên 27 km tăng gần 17 km so với năm 2002. Thực hiện chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng về cơ sở khu phố, đến nay thị trấn đã đầu tư xây dựng được: 11/11 trụ sở khu phố, trị giá mỗi nhà: 1,2 tỷ đồng. Đã tiến hành Đặt tên đường, số nhà trên địa bàn thị trấn.
     Bản sắc văn hóa của người dân tộc Chăm H’roi thị trấn Vân Canh
         Hàng năm đều thực hiện giảm nghèo từ 5 - 7% so với tỷ lệ hộ nghèo năm trước. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo thị trấn 585 hộ chiếm trên 30 %, hộ cận nghèo: 557 hộ chiếm tỷ lệ 29 %.
        Ông Hồ Văn Lên; Huyện ủy viên; Bí thư Đảng ủy thị trấn Vân Canh cho biết về hướng phát triển thị trấn trong thời gian tới: “Để phát triển nhanh và bền vững, bện cạnh lựa chọn hướng đi và cách làm phù hợp, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân và sự đổi mới thực hiện chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám trịu trách nhiệm,phat huy dân chủ sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xóa bỏ những lực cản, để phát triển, vận dụng tốt các yếu tố tự nhiên sẵn có, các lợi thế tiềm năng, các giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử, hợp lực, đổi mới, nỗ lực vươn lên, nhằm xây dựng thị trấn Vân Canh ngày càng phát triển vững mạnh”.
                              Duy trì kết nghĩa với các đơn vị của tỉnh
        Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập thị trấn Vân Canh (19/4/2002 - 19/4/2022), phấn khởi, tự hào trước những kết quả lớn đã đạt được trong thời gian qua và kinh nghiệm tích lũy được, phát huy truyền thống của thị trấn Vân Canh anh hùng, có sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Ban Chấp hành Đảng bộ, cùng với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, đảng viên và nhân dân, sự giúp đỡ có hiệu quả của Trung ương, của Tỉnh ủy – HĐND - UBND tỉnh và các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, sự chung tay góp sức của con em quê hương, Đảng bộ và Nhân dân thị trấn Vân Canh tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, năng động sáng tạo, ra sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIX Đảng bộ huyện đề ra, xây dựng quê hương thị trấn Vân Canh ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

 

Nguồn tin: Quang Hưng - Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao huyện Vân Canh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của UBND huyện Vân Canh?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay3,539
  • Tháng hiện tại64,119
  • Tổng lượt truy cập4,530,172
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VÂN CANH